Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Cách chăm sóc rốn sau khi rụng khoa học nhất

Chăm sóc rốn sau khi rụng an toàn và có khoa học sẽ đảm bảo sức khoẻ của trẻ tránh nhiễm trùng nguy hiểm không mong muốn. Cũng giống như cách cho ăn hay cho ngủ, thì việc vệ sinh cuống rốn rất quan trọng nên đòi hỏi các bà mẹ phải cẩn thận và đúng chuẩn khoa học. Và chúng tôi có bài hướng dẫn sau đây mời các mẹ cùng tham khảo.

>> CÁC CÁCH DỖ TRẺ SƠ SINH NGỦ NGON

Cách chăm sóc rốn sau khi rụng là điều cần thiết

Thực tế cho thấy, đã có không ít trẻ bị nhiễm trùng ở rốn chỉ vì người mẹ thiếu kiến thức và sự hiểu biết về cách vệ sinh đúng cách. Để tránh trường hợp này các bạn hãy áp dụng những cách như sau:



Hãy dành thời gian chăm sóc rốn sau khi rụng ở mỗi ngày, mẹ chỉ cần làm sạch đáy rốn bằng miếng bông hoặc gạc thấm ít cồn sát trùng 1 – 2 lần rồi băng lại cho đến lúc rốn của bé liền lại. Bạn thực hiện như vậy trong khoảng 1 đến 2 tuần là sẽ thấy được sự khô ráo rốn của trẻ.

Một điều cần lưu ý là không nên để nước tiểu hoặc chất bẩn dính vào rốn vì như thế sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào. Để được như thế thì khi quấn tả mẹ nên gấp mép tả ở phía dưới bụng bé. Nếu thế có máu dính ở tả các mẹ đừng quá lo lắng vì đây là một hiện tượng rất bình thường.

Một số trường hợp thường thấy sau khi rụng rốn


- Rốn của trẻ sẽ bị lồi sau khi rụng

Nếu bạn thường xuyên quan sát để chăm sóc rốn sau khi rụng thì bạn sẽ thấy, sau khi rụng tại vị trí lỗ rốn se nổi lên một khối tròn, khối hơi lồi và khi ta ấn nhẹ vào vùng rốn sẽ cảm nhận được khối này. Tuy nhiên, sau khi bé tròn 1 tuổi thì thành bụng khoẻ hơn và đóng kín lỗ hổng thành lại nên khối lồi này cũng biến mất.

Phần lớn khối lồi này không gây nguy hại gì cho bé nhưng bà mẹ cũng cần chú ý để tránh trường hợp ngoại lệ đó là một đoạn quai ruột có thể bị kẹt trong khối thoát vị này nếu không có cách xử lý thì máu tới đoạn ruột đó sẽ ít đi và có hiện tượng đau ở vùng rốn. Nên tốt nhất, mẹ hãy cho trẻ đi khám bác sỹ ngay.


- Rốn của trẻ bị ướt sau khi rụng

Khi chăm sóc rốn sau khi rụng điều đầu tiên mà các bà mẹ cần ghi nhớ không được đắp bất cứ thứ gì lên đó chỉ vì mong muốn nhanh là khô rốn, việc này nó có thể khiến rốn của trẻ bị nhiễm trùng hoặc ngộ độc nặng dẫn đến tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Hãy bình tĩnh tìm hiểu và áp dụng phương pháp khoa học nhất. Thường thì sau 7 đến 10 ngày là trẻ rụng rốn, trong vài ngày tới rốn của trẻ sẽ không bị khô hẳn và có ứa ít nước. Mẹ có thể áp dụng phương pháp chăm sóc rốn sau khi rụng như sau: hãy dùng nước ẩm pha một chút muối loãng hoặc dùng nước muối sinh lý 0,9% để làm sạch rốn cho bé 3,4 lần một ngày. Sau đó dùng miếng bông sạch thấm nước và vắt thật khô rồi thấm lại vào rốn cho bé. Trong trường hợp này, chúng ta không nên dùng cồn để vệ sinh cho trẻ.

Để cảm thấy yên tâm thì tốt nhất mẹ hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chăm sóc cẩn thận, nhất là khi nước rỉ ra có dịch màu vàng, mùi hôi tanh và có thể lẫn ít Sau đó dùng miếng bông sạch thấm nước và vắt thật khô rồi thấm lại vào rốn cho bé. Trong trường hợp này, chúng ta không nên dùng cồn để vệ sinh cho trẻ.máu.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về chăm sóc rốn sau khi rụng mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Các bạn có thể tham khảo để bổ sung thêm những kỹ năng cơ bản khi nuôi con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More